06 ธันวาคม 2551

การดูพระหลวงพ่อสงวน วัดไผ่พันมือ ตอนที่ 4 ( หลักฐานรอยต่อพระยุคแรกกับพระยุคหลังทุ่งแฝก )

กลับมาพบกันอีกครั้ง กับตอนต่อไปของเรื่องราวการดูพระหลวงพ่อสงวนนะครับ จากตอนก่อนๆก็หวังว่า พี่ๆน้องๆที่รักและศรัทธาหลวงพ่อสงวน วัดไผ่พันมือทุกๆท่าน คงพอแยกแยะพระเนื้อแก่ดินกรุได้บ้างแล้ว แต่บางท่านอาจจะคลางแคลงใจอยู่ว่า แล้วจะเชื่อได้อย่างไรว่า พระที่ผมนำมาให้ดูนั้น เป็นพระที่หลวงพ่อสงวนท่านสร้างไว้จริง ซึ่งจริงๆพระเหล่านี้ทั้งลูกศิษย์ใกล้ชิด และ ชาวบ้านในแถบนั้น ล้วนเป็นพยานบุคคลยืนยันชัดเจนว่า พระเหล่านี้หลวงพ่อท่านสร้างในยุคแรกๆ แต่เพื่อความชัดเจนยิ่งขึ้น วันนี้ผมก็จะพาทุกท่าน ไปพบกับหลักฐานยืนยัน พระองค์นี้น่าจะสร้างขึ้นในรุ่นราวคราวเดียวกันกับ พระยุคแรกๆนั่นแหละครับ แต่เนื้อแก่ผงมากกว่า ซึ่งจะเป็นองค์เชื่อมโยงระหว่างพระเนื้อดินผสมผงยุคแรก กับ พระเนื้อมาตรฐานยุควัดทุ่งแฝกสมัยถัดมาได้เป็นอย่างดี องค์นี้ยังเป็นเนื้อผงผสมดินที่ยังปรากฏเนื้อดินพระกรุบ้านกร่างอยู่มาก แต่ก็แก่เนื้อผงมากขึ้น ซึ่งทำให้ดูง่ายขึ้น ดูลักษณะเนื้อแล้วน่าจะเป็นต้นตระกูลของพระเนื้อแดงในยุคถัดมานั่นเอง

พระขุนแผนปลัดทวีเนื้อผงผสมดิน หลวงพ่อสงวน วัดไผ่พันมือ
สังเกตุลักษณะเนื้อ เปรียบเทียบกับลูกอมหัวตะปูในตอนก่อนนะครับ จะเห็นว่า ยังมีกลิ่นอายของเนื้อดินผสมผง แต่แก่ผงมากขึ้น ผมจึงเรียกว่า เนื้อผงผสมดิน




Photobucket


ด้านหลังติดรูปถ่ายหน้าหนุ่มของหลวงพ่อสงวนมาด้วย ซึ่งเป็นสิ่งยืนยันได้เป็นอย่างดีว่า พระองค์นี้ ใครเป็นผู้สร้าง

Photobucket


ลองมาดูเนื้อกันชัดๆนะครับ ลักษณะเนื้อจะแก่เนื้อผงมากขึ้น ซึ่งจะสังเกตุเห็นดินเผาสีอิฐก้อนเล็กๆมากมายกระจายอยู่ในเนื้อพระ ซึ่งก็คือ เนื้อดินเผาของพระขุนแผนวัดบ้านกร่างนั่นเอง

Photobucket


เม็ดกรวดพระขุนแผนบ้านกร่างปรากฏให้เห็นอยู่ทั่วไปในเนื้อพระ สังเกตุถึงความเก่าของเนื้อพระนะครับ นี่ไม่ใช่พระใหม่แน่นอน

Photobucket


ขยายเนื้อชัดๆด้านหลัง จะเห็นว่า เนื้อพระยังค่อนข้างแก่เนื้อดินอย่างองค์ก่อนๆที่ได้กร่าวไปแล้ว และ ปรากฏมวลสารเม็ดกรวดพระวัดบ้านกร่างอยู่ทั่วไปเช่นกัน

Photobucket


เทียบกับพระขุนแผนปลัดทวีสององค์ก่อนที่ผมลงให้ชม สังเกตุตำหนิพิมพ์นะครับ จะเห็นได้ชัดว่า ทั้งสามองค์นี้มาจากแม่พิมพ์บล๊อคเดียวกันแน่นอน พระขุนแผนปลัดทวีในยุคแรกนั้น จะมีจุดที่แตกต่างจากพิมพ์ในยุควัดไผ่พันมือที่พอสังเกตุได้คือ เช่น พระเกศจะเอียงไปด้านซ้ายเล็กน้อย ซุ้มเรือนแก้วด้านบนสุดมีเนื้อพระเกินมาเล็กน้อย และ เสาซุ้มประตูด้านซ้าย จะต่อเชื่อมกับพระบาทซ้ายเป็นเส้นชัดเจน

Photobucket

ด้านหลัง พระสามเนื้อ สามสไตล์

Photobucket


อย่างที่ผมได้เกริ่นไว้แล้วตั้งแต่ต้นว่า พระองค์นี้เป็นเสมือนองค์ต่อเชื่อม ให้เห็นถึงความสัมพันธุ์ของพระเนื้อมาตรฐานยุควัดทุ่งแฝก กับ พระยุคแรกที่เป็นเนื้อแก่ดินกรุได้เป็นอย่างดี ในตอนต่อไปเราจะมาว่ากันถึงพระเนื้อมาตรฐานยุคทุ่งแฝกกัน แล้วพบกันใหม่ครับ สวัสดีครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับฉัน